แนวทางการพัฒนาสถานีวิทยุเด็กและเยาวชนในยุคหลอมรวมสื่อ

Guideline of Kids Radio Station Development in Media Convergence

Authors

  • Khuanchart Dasa Graduate School of Communication Arts and Management Innovation, National Institute of Development Administration
  • Usa ฺBiggins Khuanchart

Keywords:

Kids Radio Station, Radio Station Development Guidelines, Media Convergence

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการบริหารสถานีวิทยุเด็กและเยาวชน บทบาทขององค์กรสื่อกับการพัฒนาสถานีวิทยุเด็กและเยาวชน และแนวทางการพัฒนาสถานีวิทยุเด็กและเยาวชนในยุคหลอมรวมสื่อ เป็นการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้การวิจัยเอกสาร การสัมภาษณ์เจาะลึก และการถอดบทเรียนจากประสบการณ์จริงของผู้วิจัย และผู้ปฏิบัติงานและมีส่วนร่วมในกิจกรรมจากผู้ให้ข้อมูลหลัก 6 กลุ่ม ประกอบด้วย 1. ผู้บริหารสถานีวิทยุเด็กและเยาวชน 2. ผู้ผลิตรายการเด็กและเยาวชน 3. นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน 4. องค์กรสื่อ 5. กลุ่มธุรกิจ 6. กลุ่มเด็กและเยาวชน

ผลการศึกษาการบริหารจัดการสถานีวิทยุเยาวชนออนไลน์ และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย “คลื่นสีขาวเพื่อเด็ก เยาวชนและครอบครัว” FM 105 MHz ประกอบด้วย 1. การบริหารจัดการด้านนโยบายสถานีวิทยุ การบริหารจัดการด้านบุคลากร การบริการจัดการด้านพัฒนานักจัดรายการวิทยุ การบริหารจัดการด้านงบประมาณ และการบริหารจัดการด้านการจัดกิจกรรม 2. บทบาทขององค์กรสื่อกับการพัฒนาสถานีวิทยุเด็กและเยาวชน ประกอบด้วย ด้านการพัฒนาพื้นที่สื่อสำหรับเด็กและเยาวชน ด้านนโยบายส่งเสริมให้เกิดสถานีวิทยุสำหรับเด็กและเยาวชน และด้านพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตรายการวิทยุสำหรับเด็กและเยาวชน 3. แนวทางพัฒนาสถานีวิทยุเด็กและเยาวชนในยุคหลอมรวมสื่อ ประกอบด้วย การผลักดันให้วิทยุเด็กและเยาวชนเป็นวาระแห่งชาติ สนับสนุนการจัดตั้งสถานีวิทยุกระจายเสียงสำหรับเด็กและเยาวชนแห่งชาติ จัดตั้งกองทุนในการบริหารสถานีสำหรับเด็กและเยาวชน และการปรับตัวของสถานีเด็กและเยาวชนในยุคหลอมรวมสื่อ

จากการศึกษาพบว่า กลุ่มผู้ผลิตสื่อเด็ก นักวิชาการ สื่อมวลชน มีข้อเสนอให้ รัฐบาลกำหนดให้สื่อเด็กเป็นวาระแห่งชาติ และจัดตั้งสถานีวิทยุเพื่อเด็กและเยาวชนเป็นวิทยุสาธารณะ โดยมีกองทุนสนับสนุนการบริหารสถานีเพื่อความยั่งยืน และส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพและองค์ความรู้สื่อใหม่ให้กับผู้ผลิตรายการเด็กและเยาวชน

Downloads

Published

2024-01-23

Issue

Section

บทความวิชาการ