ประสิทธิผลการปฏิบัติงานของบุคคลากรของสำนักตรวจสอบป้องกัน และปราบปราม กรมสรรพสามิต

Main Article Content

อภิชา สถิตเสถียร

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ (1) เพื่อประเมินระดับประสิทธิผลการปฏิบัติงานของบุคคลากรของสำนักตรวจสอบป้องกันและปราบปราม กรมสรรพสามิต (2) เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิผลการปฏิบัติงานของบุคคลากรของสำนักตรวจสอบป้องกันและปราบปราม กรมสรรพสามิตจาแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลและ (3) เพื่อทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจและประสิทธิผลการปฏิบัติงานของบุคคลากรของสำนักตรวจสอบป้องกันและปราบปราม กรมสรรพสามิต การวิจัยนี้เป็นการวิจัยปริมาณ กลุ่มตัวอย่างจำนวน 148 คน ได้แก่ บุคคลากรของสำนักตรวจสอบป้องกันและปราบปราม กรมสรรพสามิต เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที ค่าความแปรปรวนแบบทำงเดียว และค่าสหสัมพันธ์เพียร์สัน ผลการวิจัย (1) ด้านประสิทธิผลการปฏิบัติงานของบุคคลากรของสำนักตรวจสอบป้องกันและปราบปราม กรมสรรพสามิต อยู่ในระดับมากที่สุด (2) ด้านการเปรียบเทียบประสิทธิผลการปฏิบัติงานของบุคคลากรของสำนักตรวจสอบป้องกันและปราบปราม กรมสรรพสามิต จาแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า บุคลากรที่มีอายุ ระดับการศึกษา และระยะเวลาในการทำงานแตกต่ำงกัน มีความคิดเห็นต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงานของบุคคลากรของสำนักตรวจสอบป้องกันและปราบปราม กรมสรรพสามิต ไม่แตกต่ำงกัน และ (3) ด้านความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยแรงจูงใจและประสิทธิผลการปฏิบัติงานของบุคคลากรของสำนักตรวจสอบป้องกันและปราบปราม กรมสรรพสามิต เป็นไปในเชิงบวกในระดับค่อนข้างสูง

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

สุพาณี สังข์ทอง.(2564). ปัจจัยที่ส่งผลต่อแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของบุคลากร องค์การบริหารส่วน ตำบล อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์.

วารสารวิชาการ การจัดการ ภาครัฐและเอกชน, 3(2), 100-109.

อนันต์สุดา ศรีรุ้ง.(2564). ประสิทธิผลของการบริหารจัดการเทศบาลเมืองหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ ตามหลักเกณฑ์การบริหารกิจการบ้านเมือง

ที่ดี. วารสารวิชาการ การจัดการภาครัฐและเอกชน, 3(3), 135-146.

Gibson, Jame.L. and Others. (1988). Organizational: Behavior, structure. 3rd ed. Dallas;Texas: Business Publications,Inc.

Herzberg, F., Mausner, B., and Synderman, B. B. (1959). The Motivation to Work. New York: John Willey

Maslow, A. (1970). Motivation and Personality. 2nd ed. New York: Harpers and Row.

Yamane, T. (1973). Statistics: an introductory analysis. New York: New York: Harper& Row