การศึกษาปัญหาการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดชัยนาท

Main Article Content

Salintip Kotchawong
ปพนสรรค์ โพธิพิทักษ์
สายทิตย์ ยะฟู

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับปัญหาการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และ 2) เปรียบเทียบระดับปัญหาการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตามความคิดเห็นของหัวหน้าสถานศึกษาและ ครูผู้ดูแลเด็ก จำแนกตามตำแหน่งในการทำงาน ระดับการศึกษา และประสบการณ์ทำงานในตำแหน่ง การได้มาซึ่ง   กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้จำนวน 144 คน โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือแบบสอบถามปัญหาการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีความเที่ยง 0.91 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการศึกษาพบว่า


1) ระดับปัญหาการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีระดับปัญหาสูงสุด คือ ด้านการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของครอบครัวและชุมชนอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ ด้านการบริหารจัดการบุคลากรทุกประเภทตามหน่วยงานที่สังกัดอยู่ในระดับมาก และด้านที่มีระดับปัญหาต่ำที่สุดคือ ด้านการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมเพื่อความปลอดภัยอยู่ในระดับปานกลาง 2) ผลการเปรียบเทียบระดับปัญหาการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตามความคิดเห็นของหัวหน้าสถานศึกษาและครูผู้ดูแลเด็ก พบว่า ตำแหน่งในการทำงาน ระดับการศึกษา และประสบการณ์ทำงานในตำแหน่งที่แตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อปัญหาการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน

Article Details

How to Cite
Kotchawong, S., โพธิพิทักษ์ ป. . ., & ยะฟู ส. . (2023). การศึกษาปัญหาการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดชัยนาท. วารสารการบริหารการศึกษาและนวัตกรรมการศึกษา, 3(1), 28–41. https://doi.org/10.2822.EAI.2023433
บท
บทความวิจัย