การศึกษาการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธ ของโรงเรียนรักไทย ร่มเกล้าอุปถัมภ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2

Main Article Content

ธัชชัย ตาลตา
นิคม นาคอ้าย

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธ และ
2) เพื่อจำแนกระดับการมีส่วนร่วมตามผู้ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธ เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากร คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 10 คน ครู จำนวน 16 คน พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 6 รูป คณะกรรมการสภานักเรียน จำนวน 15 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 161 คน จำนวนทั้งสิ้น 208 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 10 คน ครู จำนวน 16 คน พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 6 รูป คณะกรรมการสภานักเรียน จำนวน 15 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 89 คน ใช้การสุ่มแบบง่ายโดยวิธีการจับฉลากแบบไม่ใส่คืน จำนวนทั้งสิ้น 136 คน ได้มาจากการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางเครจซี่และมอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวมข้องมูลเป็นแบบสอบถาม ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) การมีส่วนร่วมในการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธในภาพรวมและรายขั้นตอนอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายขั้นตอน พบว่า การมีส่วนร่วมในการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธขั้นดำเนินการจัดสภาพและองค์ประกอบมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ขั้นดำเนินการพัฒนาผู้เรียนและบุคลากรตามระบบไตรสิกขา และขั้นปรับปรุงและพัฒนาต่อเนื่องเท่ากัน ส่วนลำดับสุดท้ายคือ ขั้นประเมินผลและเผยแพร่ผลการดำเนินการ 2) การจำแนกระดับการมีส่วนร่วมตามผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง พบว่า พระภิกษุสงฆ์มีส่วนร่วมเป็นลำดับแรก มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ผู้อำนวยการสถานศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษา ส่วนลำดับสุดท้ายคือ ผู้ปกครองนักเรียน

Article Details

How to Cite
ตาลตา ธ. ., & นาคอ้าย น. . (2023). การศึกษาการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธ ของโรงเรียนรักไทย ร่มเกล้าอุปถัมภ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2. วารสารการบริหารการศึกษาและนวัตกรรมการศึกษา, 3(1), 42–53. https://doi.org/10.2822.EAI2003314
บท
บทความวิจัย