การศึกษาปัญหาการบริหารงานกิจการนักเรียนของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2

Main Article Content

อมราวดี พงษ์เจริญ
ทินกร ชอัมพงษ์
ธีรพจน์ แนบเนียน

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัญหาการบริหารงานกิจการนักเรียนของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาจำแนกตามตำแหน่ง ระดับการศึกษา และประสบการณ์การทำงานในตำแหน่ง กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้บริหาร 15 คน และครู 239 คน ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา รวมทั้งสิ้น 254 คน กำหนดขนาดตัวอย่างโดยใช้ตารางเครจซี่และมอร์แกนและการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามปัญหาการบริหารกิจการนักเรียนของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ที่มีค่าความเที่ยง 0.94 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างเป็นอิสระต่อกัน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว


ผลการศึกษาพบว่า  1) ปัญหาการบริหารงานกิจการนักเรียนของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีปัญหาสูงสุด คือ การส่งเสริมสุขภาพอนามัย รองลงมาคือ การส่งเสริมกิจกรรมประชาธิปไตยและวินัยของนักเรียน การส่งเสริมกิจกรรมนักเรียน การส่งเสริมการกีฬาและนันทนาการ และการส่งเสริมกิจกรรมแนะแนวในสถานศึกษา ตามลำดับ  2) การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีต่อปัญหาการบริหารงานกิจการนักเรียนของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาจำแนกตามตำแหน่ง และระดับการศึกษา พบว่า โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อจำแนกตามประสบการณ์ทำงานในตำแหน่งพบว่า โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน

Article Details

How to Cite
พงษ์เจริญ อ., ชอัมพงษ์ ท., & แนบเนียน ธ. (2024). การศึกษาปัญหาการบริหารงานกิจการนักเรียนของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2. วารสารการบริหารการศึกษาและนวัตกรรมการศึกษา, 2(2), 28–38. https://doi.org/10.2822.EAI.20220203
บท
บทความวิจัย