การศึกษาสภาพและปัญหาการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนโรงเรียนสามชุกรัตนโภคาราม

Main Article Content

นุกูล แจ้งสว่าง

บทคัดย่อ

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนโรงเรียนสามชุกรัตนโภคาราม งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนักเรียนโรงเรียนสามชุกรัตนโภคารามที่เรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 511 คน ได้มาจากการสุ่มแบบบังเอิญ ( Accidental Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามสภาพและปัญหาการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนโรงเรียนสามชุกรัตนโภคารามเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ที่มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 เก็บข้อมูลโดยส่งแบบสอบถามออนไลน์ให้กับนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


            ผลการวิจัยพบว่า ในภาพรวมสภาพการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนโรงเรียนสามชุกรัตนโภคารามอยู่ในระดับมากและในภาพรวมปัญหาการเรียนคณิตศาสตร์ของโรงเรียนสามชุกรัตนโภคารามอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาสภาพและปัญหาการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนเป็นรายด้าน พบว่า ด้านครูผู้สอนมีสภาพอยู่ในระดับมากและเป็นปัญหาอยู่ในระดับน้อย ด้านนักเรียนมีสภาพอยู่ในระดับปานกลางและเป็นปัญหาอยู่ในระดับน้อย  ด้านการจัดการเรียนการสอนมีสภาพอยู่ในระดับปานกลางและเป็นปัญหาอยู่ในระดับน้อย  ด้านการวัดและประเมินผลมีสภาพอยู่ในระดับมากและเป็นปัญหาอยู่ในระดับน้อย  ด้านสื่อและเทคโนโลยีมีสภาพอยู่ในระดับมากและเป็นปัญหาอยู่ในระดับน้อย  และด้านสภาพแวดล้อมในการเรียนมีสภาพอยู่ในระดับมากและเป็นปัญหาอยู่ในระดับน้อย 


            จากการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้แนวทางในการพัฒนาการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ของโรงเรียนสามชุกรัตนโภคารามในประเด็นที่สำคัญประกอบด้วย 4 ด้าน คือ ด้านนักเรียน  ด้านสภาพแวดล้อมในการเรียน ด้านการจัดการเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผล

Article Details

How to Cite
แจ้งสว่าง น. (2024). การศึกษาสภาพและปัญหาการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนโรงเรียนสามชุกรัตนโภคาราม. วารสารการบริหารการศึกษาและนวัตกรรมการศึกษา, 2(2), 1–14. https://doi.org/10.2822.EAI.20220201
บท
บทความวิจัย