การศึกษาปัญหาการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี

Main Article Content

นิรุตต์ ฟักทอง
ทินกร ชอัมพงษ์
ธีรพจน์ แนบเนียน

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัญหาการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธ จำแนกตามตำแหน่ง ระดับการศึกษาและประสบการณ์ทำงานในตำแหน่ง กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูในโรงเรียนวิถีพุทธ จำนวน 285 คน กำหนดขนาดตัวอย่างโดยใช้ตารางเครจซี่และมอร์แกน และทำการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามปัญหาการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธ ที่มีค่าความเที่ยง 0.96 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างเป็นอิสระต่อกัน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว


              ผลการศึกษาพบว่า


              1) ปัญหาการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีปัญหาสูงที่สุด คือ ด้านกายภาพ รองลงมา คือการบริหารจัดการ การเรียนการสอน บรรยากาศและปฏิสัมพันธ์ และกิจกรรมพื้นฐานวิถีชีวิต ตามลำดับ 2) การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีต่อปัญหาการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธ จำแนกตามตำแหน่ง โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อจำแนกตามระดับการศึกษาและประการณ์ทำงาน พบว่าโดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน

Article Details

How to Cite
ฟักทอง น., ชอัมพงษ์ ท., & แนบเนียน ธ. . (2024). การศึกษาปัญหาการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี. วารสารการบริหารการศึกษาและนวัตกรรมการศึกษา, 2(1), 18–28. https://doi.org/10.2822.EAI.20220103
บท
บทความวิจัย