การศึกษาปัญหาการบริหารงานพัสดุในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2

Main Article Content

สุนทรี มุงคุณ
ทินกร ชอัมพงษ์
ปพนสรรค์ โพธิพิทักษ์

บทคัดย่อ

            การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบระดับปัญหาการบริหารงานพัสดุในโรงเรียนขนาดเล็ก การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูในโรงเรียนขนาดเล็ก จำนวน 162 คน ประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 34 คน และครูจำนวน 128 คน โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามปัญหาการบริหารงานพัสดุในโรงเรียนขนาดเล็กที่มีค่าความเที่ยง 0.99 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานโดยการทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และทดสอบรายคู่ตามวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการศึกษาพบว่า


               1) ปัญหาการบริหารงานพัสดุในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 ภาพรวมอยู่ในระดับ ปานกลาง และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีปัญหาสูงที่สุด คือ ด้านการจำหน่ายพัสดุ รองลงมาคือ  ด้านการเก็บ การบันทึก การเบิกจ่าย และระดับที่มีปัญหาต่ำที่สุดคือ  ด้านการบำรุงรักษา การตรวจสอบ 2) ผลการการเปรียบเทียบปัญหาการบริหารงานพัสดุในโรงเรียนขนาดเล็ก จำแนกเพศ ตำแหน่ง และประสบการณ์การทำงานในตำแหน่ง พบว่า ผู้ตอบแบบส อบถามที่มี เพศ ตำแหน่ง และประสบการณ์การทำงานในตำแหน่งแตกต่างกัน มีความเห็นต่อปัญหาการบริหารพัสดุในโรงเรียนขนาดเล็กโดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ .05 และทำการทดสอบความแตกต่างรายคู่ตามประสบการณ์การทำงานในตำแหน่งน้อยกว่า 5 ปี กับ มากกว่า 10 ปี แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ .05

Article Details

How to Cite
มุงคุณ ส., ชอัมพงษ์ ท., & โพธิพิทักษ์ ป. (2024). การศึกษาปัญหาการบริหารงานพัสดุในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2. วารสารการบริหารการศึกษาและนวัตกรรมการศึกษา, 1(2), 1–12. https://doi.org/10.2822.EAI.20210201
บท
บทความวิจัย