การพัฒนาเกมการศึกษาบูรณาการวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) และวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง คำศัพท์ภาษาอังกฤษพื้นฐาน สำหรับนักเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ Scratch

Main Article Content

สุกัญญา ปั้นพระ
ทิพรัตน์ กระชั้น
ภราดร พิมพันธุ์
ไกรวิชญ์ ดีเอม

บทคัดย่อ

               การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเกมการศึกษาบูรณาการวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) และวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง คำศัพท์ภาษาอังกฤษพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อศึกษาทักษะการใช้โปรแกรม Scratch ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อประเมินการสร้างชิ้นงานเกมบูรณาการวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) และวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลนครสวรรค์ อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 46 คน โดยได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) เกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบประเมินนักเรียนการใช้โปรแกรม Scratch 4) แบบประเมินชิ้นงาน สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าร้อยละ


               ผลการวิจัยพบว่า


  1. 1. เกมการศึกษาบูรณาการวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) และวิชาภาษาอังกฤษ เรื่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับดี

  2. 2. ทักษะการใช้โปรแกรม Scratch ของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับดี

  3. 3. ผลการประเมินการสร้างชิ้นงานของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับดี

Article Details

How to Cite
ปั้นพระ ส., กระชั้น ท. ., พิมพันธุ์ ภ., & ดีเอม ไ. (2024). การพัฒนาเกมการศึกษาบูรณาการวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) และวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง คำศัพท์ภาษาอังกฤษพื้นฐาน สำหรับนักเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ Scratch. วารสารการบริหารการศึกษาและนวัตกรรมการศึกษา, 1(1), 52–63. https://doi.org/10.2822.EAI.202105
บท
บทความวิจัย