การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยโปรแกรม Scratch แบบสถานการณ์จำลอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

Main Article Content

อาทีวร ใจการุณ
ปาริฉัตร ศรีพัฒน์
ภราดร พิมพันธุ์

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยโปรแกรม Scratch แบบสถานการณ์จำลอง และ 2) ศึกษาการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารแบบสถานการณ์จำลอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดไทรใต้ แบบเจาะจง จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) สื่อการจัดการเรียนรู้ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบประเมินชิ้นงาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย การวิเคราะห์ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ


               ผลการวิจัยพบว่า


  1. สื่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยโปรแกรม Scratch แบบสถานการณ์จำลอง มีค่าดัชนีความสอดคล้อง เท่ากับ 0.963 ชิ้นงานมีความเหมาะสมมากในการนำไปเป็นต้นแบบ

  2. ค่าคะแนนเฉลี่ยชิ้นงานจากการจัดการเรียนรู้ เท่ากับ 18.5 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.79 แปลผลได้ว่าคะแนนชิ้นงานของนักเรียนอยู่ในเกณฑ์ดี

Article Details

How to Cite
ใจการุณ อ., ศรีพัฒน์ ป., & พิมพันธุ์ ภ. (2024). การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยโปรแกรม Scratch แบบสถานการณ์จำลอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4. วารสารการบริหารการศึกษาและนวัตกรรมการศึกษา, 1(1), 41–51. https://doi.org/10.2822.EAI.202104
บท
บทความวิจัย