“ฮีตสิบสอง” ความร่วมสมัยแห่งวิถีชีวิตชาวอีสาน

Main Article Content

พระมหานิพิฐพนธ์ จิรวฑฺฒโน

บทคัดย่อ

อดีตส่องปัจจุบันปัจจุบันส่องอนาคตเช่นเดียวกับสังคมและวัฒนธรรมย่อมมีการเปลี่ยน แปลงอยู่ตลอดเวลาเพราะความต้องการของมนุษย์ไม่มีที่สิ้นสุดและสภาพแวดล้อมก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆแต่การเปลี่ยนแปลงจะเร็วหรือช้านั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยที่มาเกี่ยวข้องกันเช่นเดียวกับประเพณีฮีตสิบสองนั้นก็เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาฮีตสิบสองความร่วมสมัยแห่งวิถีชีวิตชาวอีสานเป็นการเอาคำสอนพระพุทธศาสนามาผสมผสานให้เข้ากับวิถีชีวิตของชาวอีสานในการอยู่ร่วมกันในสังคมปัจจุบัน


          ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของฮีตสิบสองในสังคมปัจจุบันคือสังคมหลังยุคโควิดการเปลี่ยนแปลงทางการสื่อสารตามกระแสโลกในปัจจุบันที่เทคโนโลยีและอินเทอร์เนตเข้ามามีบทบาทในชีวิตของมนุษย์เราผู้คนสามารถเชื่อมต่อและติดต่อสื่อกันได้อย่างไร้พรมแดน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือคนในสังคมปัจจุบัน มีปฏิสัมพันธ์แบบตัวต่อต่อหรือมีความใกล้ชิดกันน้อยลงแม้จะอยู่ท่ามกลางผู้คนจำนวนมากมีเพื่อนนับร้อยคนในโซเชียลมีเดียแต่ผู้คนกลับรู้สึกเหงาและรู้สึกเหมือนกับว่าอยู่คนเดียวมากขึ้นทุกวันจึงส่งผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงฮีตสิบสองต่อวิถีในชุมชนชาวบ้านเห็นว่าความมีน้ำใจไมตรีของในชุมชนลดลงสัมพันธภาพของสมาชิกในครอบครัวก็เปลี่ยนแปลงไปและการเคารพนับถือกันน้อยลงซึ่งแท้การนำฮีตสิบสองมาเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาสังคมนั้นจึงเหมาะสมซึ่งทุกคนควรร่วมมือกันเพื่อสร้างชุมชนให้เป็นชุมชนต้นแบบอันจะส่งผลให้มีการสร้างงานเกิดขึ้นในชุมชนผลของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมต่อฮีตสิบสองในสังคมปัจจุบันมีมากขึ้นเนื่องจากการสื่อสารในสังคมปัจจุบันฮีตสิบสองคือคำตอบและเหมาะสมกับสังคมสมัยใหม่

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

แพรภัทร ยอดแก้ว. (2562). ประเพณีฮีตสิบสองของกลุ่มชาติพันธุ์ลาวครั่ง ในเทศบาลตำบลโพรงมะเดื่อ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม. งานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 11 มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม. [11-12 กรกฎาคม 2562].

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ. ประวัติวันออกพรรษา. [ออนไลน์]. แหล่งที่มา:

<https://www.onab.go.th/th/content/category/detail/id/73/iid/3404> [27 มิถุนายน 2566].

หน่อแก้ว. เดือนสาม-บุญข้าวจี่. [ออนไลน์]. แหล่งที่มา:

<https://www.norkaew.net/พระพุทธศาสนา/ประเพณีไทย/ฮีตสิบสอง.html.> [09 มิถุนายน 2566].