การแก้ปัญหาทางสังคมเพื่อการดำรงชีวิตที่ยั่งยืน

Main Article Content

พระฉลวย เทวสโร (บุญม่วง)

บทคัดย่อ

การเปลี่ยนแปลงทางสังคมในปัจจุบันทำให้การดำรงชีวิตยากขึ้นหากเราไม่สามารถปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมสมัยใหม่ได้เนื่องจากสังคมปัจจุบันนั้นมีการแข่งขันกันสูงมากไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจในระดับครัวเรือน ระดับชุมชนและระดับประเทศเพื่อแก้ปัญหาความอยู่รอดของครอบครัวทำให้เราต้องเรียนรู้ในเรื่องเทคโนโลยีที่เราไม่คุ้นเคย เพราะปัญหาในสังคมปัจจุบันคนที่ล้าหลังคือคนที่ไม่ยอมปรับตัวและยอมรับในสิ่งใหม่ๆหากเราต้องการที่จะแก้ปัญหาในการดำรงชีวิตในสังคมปัจจุบันเราต้องเรียนรู้ทั้งเศรษฐกิจ การตลาด การผลิต เพื่อพัฒนาต่อยอดทางความคิดที่จะนำไปสู่สังคมที่ยั่งยืนและสามารถไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้


          ทำให้ชุมชนต้องนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันทั้งในครอบคัวและส่งเสริมให้ชุมชนเรียนรู้ในการใช้เทคโนโลยีเพราะการสร้างอัตลักษณ์ของชุมชนสมัยใหม่หลังจากวิกฤตโควิด-19ทำให้ผู้คนหันไปสนใจการซื้อขายผ่านออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นการท่องเทียวการซื้อสินค้าในชุมชนหรือส่งเสริมท้องถิ่นในการเป็นแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นนั้นๆ เป็นการสร้างอัตลักษณ์ชุมชนให้เข้มแข็งส่งเสริมการมีงานทำ ทำให้คนรุ่นใหม่ไม่ย้ายถิ่นฐานสู่สังคมเมืองเพราะการแก้ปัญหาทางสังคมที่ยั่งยืนเริ่มต้นที่ครอบครัว

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

พระธรรมปิฎก (ประยุตต์ ปยุตฺโต. (2546). การพัฒนาที่ยั่งยืน. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มูลนิธิโกมลคีมทอง.

สำนักความร่วมมือด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. (2556). ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการพัฒนาที่ยั่งยืน. กรุงเทพฯ: บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน).

มนัส กิตติสาโร และคณะ. (2560). สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ บริษัทพัฒนาวิชาการ (พว.) จำกัด.

ศรชัย ท้าวมิตร. (2560). หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาเพื่อการดำรงตนอย่างเหมาะสมในกระแสความเปลี่ยนแปลงของโลก. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ บริษัทพัฒนาวิชาการ (พว.) จำกัด.

Lewis, A. and Huizhen, C., 2016. A framework for shaping sustainable lifestyles determinants and strategies. UN Environment, 27-29.