ประสิทธิผลของการนำนโยบายการพัฒนาสมรรถนะหลักของข้าราชการ สังกัดสำนักตรวจสอบป้องกันและปราบปราม กรมสรรพสามิต

Main Article Content

Preecha Jenprai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อประเมินระดับประสิทธิผลของการนำนโยบายการพัฒนาสมรรถณะหลักของข้าราชการสำนักงานป้องกันและปราบปราม กรมสรรพสามิต (2) เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิผลของการนำนโยบายการพัฒนาสมรรถณะหลักจากความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่าง จำแนกด้วยลักษณะประชากร (3) เพื่ออธิบายความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิผลของการนำนโยบายการพัฒนาสมรรถณะหลักของข้าราชการกับประสิทธิผลของการนำนโยบายการพัฒนาสมรรถณะหลักไปปฏิบัติการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างเป็นข้าราชการสำนักงานป้องกันและปราบปราม กรมสรรพสามิต จำนวน 153 คน            ใช้แบบสอบถามรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และสหสัมพันธ์เพียรสัน ผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับประสิทธิผลของการนำนโยบายการพัฒนาสมรรถณะหลักของข้าราชการสำนักงานป้องกันและปราบปราม กรมสรรพสามิตอยู่ในระดับมาก (2) ด้านการเปรียบเทียบประสิทธิผลของการนำนโยบายการพัฒนาสมรรถนะหลักจากความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่าง จำแนกด้วยลักษณะประชากรพบว่าไม่มีความแตกต่างกัน (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิผลของการนำนโยบายการพัฒนาสมรรถนะหลักของข้าราชการกับประสิทธิผลของการนำนโยบายการพัฒนาสมรรถณะหลักไปปฏิบัติพบว่าเป็นเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 

Article Details

บท
Research Article

References

สำนักบริหาร ทรัพยากรบุคคลกรมสรรพสามิต. (2565). โครงการตามหลักเกณฑ์และแผนงาน/โครงการพัฒนาบุคลากร ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565. เข้าถึงได้จาก: https://www.excise.go.th/hrm/,19 กุมภาพันธ์ 2564.

สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา. (2553). ความหมายของสมรรถนะกระทรวงศึกษาธิการ กรุงเทพมหานคร . เข้าถึงได้ จาก: https://shorturl.asia/qRgrO, 5 กุมภาพันธ์ 2565.

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน. (2547). ความหมายของสมรรถนะ สำนักงานนายกรัฐมนตรี

กรุงเทพมหานคร. เข้าถึงได้จาก: https://shorturl.asia/pG4oW, 26 กุมภาพันธ์ 2565.