ประสิทธิผลการปฏิบัติงานป้องกันและปราบปราม การนำเข้าผลิตภัณฑ์ยาสูบและบุหรี่ต่างประเทศที่ไม่ชำระภาษีสรรพสามิตเข้ามาในราชอาณาจักร

Main Article Content

Chinnapron Sikathum

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) ประเมินประสิทธิผลการปฏิบัติงานป้องกันและปราบปราม การนำเข้าผลิตภัณฑ์ยาสูบและบุหรี่ต่างประเทศที่ไม่ชำระภาษีสรรพสามิตเข้ามาในราชอาณาจักร (2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงานป้องกันและปราบปราม การนำเข้าผลิตภัณฑ์ยาสูบและบุหรี่ต่างประเทศที่ไม่ชำระภาษีสรรพสามิตเข้ามาในราชอาณาจักร (3) เพื่ออธิบายความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิผลการปฏิบัติงานป้องกันและปราบปราม การนำเข้าผลิตภัณฑ์ยาสูบและบุหรี่ต่างประเทศที่ไม่ชำระภาษีสรรพสามิตเข้ามาในราชอาณาจักรกับปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงานป้องกันและปราบปราม การนำเข้าผลิตภัณฑ์ยาสูบและบุหรี่ต่างประเทศที่ไม่ชำระภาษีสรรพสามิตเข้ามาในราชอาณาจักร การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ พื้นที่การวิจัยคือ พื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ประชาชนในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา จำนวน 300 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล สถิติที่วิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและสหสัมพันธ์เพียรสัน ผลการวิจัยพบว่า (1) ประสิทธิผลการปฏิบัติงานป้องกันและปราบปรามการนำเข้าผลิตภัณฑ์ยาสูบและบุหรี่ต่างประเทศที่ไม่ชำระภาษีสรรพสามิตเข้ามาในราชอาณาจักร อยู่ในระดับมาก (2) ความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงานป้องกันและปราบปราม การนำเข้าผลิตภัณฑ์ยาสูบและบุหรี่ต่างประเทศที่ไม่ชำระภาษีสรรพสามิตเข้ามาในราชอาณาจักร ไม่มีความแตกต่างกัน (3) ความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิผลการปฏิบัติงานป้องกันและปราบปรามการนำเข้าผลิตภัณฑ์ยาสูบและบุหรี่ต่างประเทศที่ไม่ชำระภาษีสรรพสามิตเข้ามาในราชอาณาจักรกับปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงานป้องกันและปราบปราม การนำเข้าผลิตภัณฑ์ยาสูบและบุหรี่ต่างประเทศที่ไม่ชำระภาษีสรรพสามิตเข้ามาในราชอาณาจักร มีความสัมพันธ์กันในเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ตั้งแต่ระดับปานกลางจนถึงมาก

Article Details

บท
Research Article

References

บุญชัย พิริยกิจกําจร และนิรชรชูติพัฒนะ. (2561). แนวทางการป้องกัน และลด ละ เลิกบุหรี่ของเยาวชน จังหวัดสงขลา. วารสารเครือข่ายวิทยาลัยพยาบาลและการสาธารณสุขภาคใต้. 5(1), 112-115.

Eriksen, M. (2015). The Tobacco Atlas. Geogia: The American Cancer Society, Inc.

The Office of Prevention and Control 12 Songkhla. (2015). A Summary of the Situation on Tobacco Consumption. Songkhla: The Office of Prevention and Control 12 Songkhla. (in Thai).