ประสิทธิผลของการนำนโยบายป้องกันการจำหน่ายสุราและบุหรี่ให้กับเยาวชนในพื้นที่บริเวณใกล้เคียงสถาบันการศึกษาเขตดุสิต กรุงเทพมหานครไปปฏิบัติ

Main Article Content

นิชาภา อินทสะระ

บทคัดย่อ

               การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สำรวจระดับประสิทธิผลของการนำนโยบายป้องกันการจำหน่ายสุราและบุหรี่ให้กับเยาวชนในพื้นที่บริเวณใกล้เคียงสถาบันการศึกษาเขตดุสิต กรุงเทพมหานครไปปฏิบัติอยู่ในระดับมาก (2) เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิผลของการนำนโยบายป้องกันการจำหน่ายสุราและบุหรี่ให้กับเยาวชนในพื้นที่บริเวณใกล้เคียงสถาบันการศึกษาเขตดุสิต กรุงเทพมหานครไปปฏิบัติจากความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างจำแนกตามลักษณะประชากร (3) เพื่ออธิบายความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิผลของการนำนโยบายป้องกันการจำหน่ายสุราและบุหรี่ให้กับเยาวชนในพื้นที่บริเวณใกล้เคียงสถาบันการศึกษาเขตดุสิต กรุงเทพมหานครไปปฏิบัติ การวิจัยเรื่องนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักศึกษาในสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ในระดับปริญญาตรี กรุงเทพมหานคร จำนวน 254 คน ใช้แบบสอบถามในการรวบรวมข้อมูล สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลใด้แก่ ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า เฉลี่ย การวิเคราะห์ค่าที การวิเคราะห์ค่าความแปรปรวนเชิงเดี่ยว การวิเคราะห์สหสัมพันธ์ เพียรสัน ผลการวิเคราะห์พบว่า (1) ด้านประสิทธิผลของการนำนโยบายป้องกันการจำหน่ายสุราและบุหรี่ให้กับเยาวชนในพื้นที่บริเวณใกล้เคียงสถาบันการศึกษาเขตดุสิต กรุงเทพมหานครไปปฏิบัติ อยู่ในระดับมาก (2) ด้านประสิทธิผลของการนำนโยบายป้องกันการจำหน่ายสุราและบุหรี่ให้กับเยาวชนในพื้นที่บริเวณใกล้เคียงสถาบันการศึกษาเขตดุสิต กรุงเทพมหานครไปปฏิบัติจากความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างจำแนกตามลักษณะประชากร พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 (3) ด้านความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิผลของการนำนโยบายป้องกันการจำหน่ายสุราและบุหรี่ให้กับเยาวชนในพื้นที่บริเวณใกล้เคียงสถาบันการศึกษาเขตดุสิต กรุงเทพมหานครไปปฏิบัติกับประสิทธิผลของการนำนโยบายป้องกันการจำหน่ายสุราและบุหรี่ให้กับเยาวชนในพื้นที่บริเวณใกล้เคียงสถาบันการศึกษาเขตดุสิต กรุงเทพมหานครไปปฏิบัติพบว่า มีความสัมพันธ์เชิงบวกระดับปานกลางค่อนข้างมากอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ.01

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กัมปนาถ พรพรหมวินิจ. (2560).ประสิทธิผลการนำนโยบายพัฒนาชุมชนตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจ พอเพียงไปปฏิบัติของเทศบาลในภาคตะวันออก.วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคามมหาวิทยาลัยมหาสารคามมนุษยศาสตร์และ สังคมศาสตร์. 36(1),130 – 140.

แดนไทย ต๊ะวิไชย สานิต ศิริวิศิษฐ์กุล และ อนันต์ ธรรมชาลัย.(2561). ปัจจัยการจัดการที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานองค์กรปกครองส่วน ท้องถิ่นในจังหวัดน่าน. วารสารวิจัยราชภัฏกรุงเก่า. 5(2),150 – 177.

มนูญ สมุทรชีวะ. (2558). ประสิทธิผลในการดําเนินงานตามภารกิจที่ได้รับการถ่ายโอนของเทศบาล : กรณีศึกษาเทศบาลตําบลเขาสมิง อําเภอเขาสมิง จังหวัดตราด.สาขาการปกครองท้องถิ่นภาค คณะมนุษศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎรำไพพรรณี. จังหวัดจันทรบุรี.

ศุภกาณฑ์ เจริญสุข. (2557). ประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูฝึก ในศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค ๖ จังหวัดนครสวรรค์.วิทยานิพนธ์หลักสูตรปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต. สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. พระนครศรีอยุทธยา.

จตุรภัทร์ ประทุม. (2559). ปัจจัยทีส่งผลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27. วิทยานิพนธ์หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต. สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะ ศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยบูรพา. จังหวัดชลบุรี.

สมบัติ ธำรงธัญวงศ์. (2543). นโยบายสาธารณะ: แนวคิด การวิเคราะห์และกระบวนการ. กรุงเทพฯ: เสมาธรรมล้วน

สายยศ และอังคณาสายยศ. (2536). หลักการวิจัยทางการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ.