ประสิทธิผลในการจัดการงบประมาณขององค์การบริหารส่วนตำบลนาสัก อำเภอสวี จังหวัดชุมพร

Main Article Content

กนกวรรณ สุวรรณา

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ (1) เพื่อประเมินระดับประสิทธิผลในการจัดการงบประมาณขององค์การบริหารส่วนตำบลนาสัก อำเภอสวี จังหวัดชุมพร (2) เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิผลในการจัดการงบประมาณขององค์การบริหารส่วนตำบลนาสัก อำเภอสวี จังหวัดชุมพร จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล (3) เพื่อทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างธรรมาภิบาลในการบริหารงานและประสิทธิผลในการจัดการงบประมาณขององค์การบริหารส่วนตำบลนาสัก อำเภอสวี จังหวัดชุมพร การวิจัยนี้เป็นการวิจัยปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 388 คน ได้แก่ ประชากรในพื้นที่ความรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลนาสัก เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที ค่าความแปรปรวนแบบทางเดียว และค่าสหสัมพันธ์เพียร์สันผลการวิจัย (1) ด้านระดับประสิทธิผลในการจัดการงบประมาณขององค์การบริหารส่วนตำบลนาสัก อำเภอสวี จังหวัดชุมพร พบว่า อยู่ในระดับปานกลาง (2) ด้านการเปรียบเทียบประสิทธิผลในการจัดการงบประมาณขององค์การบริหารส่วนตำบลนาสัก อำเภอสวี จังหวัดชุมพร จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า ประชาชนที่มีอายุ อาชีพ และรายได้ต่อเดือนแตกต่างกัน    มีความคิดเห็นต่อประสิทธิผลในการจัดการงบประมาณแตกต่างกัน และ (3) ด้านความสัมพันธ์ระหว่างธรรมาภิบาลในการบริหารงานและประสิทธิผลในการจัดการงบประมาณขององค์การบริหารส่วนตำบลนาสัก อำเภอสวี จังหวัดชุมพร พบว่า มีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับต่ำ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ติน ปรัชญพฤทธิ์. (2564). ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรุงเทพมหานคร. รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต. สถาบันรัชต์ภาคย์.

สำนักงานคณะกรรมการกระจายอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น. (2551). แผนปฏิบัติการกำหนด ขั้นตอนกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น. กรุงเทพฯ : กระทรวงมหาดไทย.

สำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการสร้างระบบบริหารกิจการบ้านเมืองและสังคมที่ดี. (2542). ราชกิจจานุเบกษา. กรุงเทพฯ : สำนักงานข้าราชการพลเรือน.