พฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อการดำเนินชีวิตของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

Main Article Content

พรรณอร เพ็งโต
ปนัตดา มีรัตน์
ภราดร พิมพันธุ์

บทคัดย่อ

            การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อการดำเนินชีวิตของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อศึกษาการใช้ประโยชน์จากการใช้สื่อสังคมออนไลน์ 3) เพื่อศึกษาผลกระทบจากการใช้สื่อสังคมออนไลน์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ในโรงเรียนอนุบาลโกรกพระ (ประชาชนูทิศ) ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ และเว็บบทเรียนออนไลน์ และผู้วิจัยประเมินความสอดคล้องวัตถุประสงค์กับแบบทดสอบ ประเมินโดยใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก การสังเกตแบบมีส่วนร่วมและการสนทนากลุ่ม โดยใช้แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างเป็นแนวคำถามแบบปลายเปิดกับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6


ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยที่ส่งผลต่อการใช้เครือข่ายทางสังคมออนไลน์ที่ก่อให้เกิดพฤติกรรมการใช้เครือข่ายทางสังคมออนไลน์ในมิติเชิงบวกและเชิงลบของนักเรียน 2) พฤติกรรมการใช้เครือข่ายทางสังคมออนไลน์ของนักเรียน ก่อให้เกิดผลกระทบจากการใช้เครือข่ายทางสังคมออนไลน์ดังนี้ 1) ด้านอารมณ์ 2) ด้านการเรียน 3) ด้านสังคมและ 4) ด้านสุขภาพ ผลกระทบจากการใช้เครือข่ายทางสังคมออนไลน์ของนักเรียน

Article Details

How to Cite
เพ็งโต พ., มีรัตน์ ป., & พิมพันธุ์ ภ. (2024). พฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อการดำเนินชีวิตของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6. วารสารการบริหารการศึกษาและนวัตกรรมการศึกษา, 2(2), 50–63. https://doi.org/10.2822.EAI.20220205
บท
บทความวิจัย