การศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษา ระดับปฐมวัย โรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาพิจิตร เขต 2

Main Article Content

ณัฐติยา คงทอง
ทินกร ชอัมพงษ์
ฐิตินันท์ ด้วงสุวรรณ

บทคัดย่อ

               การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย จำแนกตามระดับการศึกษา อายุ และอาชีพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้ปกครองนักเรียนระดับปฐมวัย จำนวน 260 คน ที่ได้มาจากการกำหนดขนาดตัวอย่างโดยใช้ตารางเครซี่และมอร์แกนและการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย ที่มีค่าความเที่ยง 0.97 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างเป็นอิสระต่อกัน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว


               ผลการศึกษาพบว่า


               1) ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีความพึงพอใจสูงที่สุด คือ คุณภาพของเด็กปฐมวัย รองลงมาคือ ครู/ผู้ดูแลเด็กให้การดูแลและจัดประสบการณ์การเรียนรู้และการเล่นเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย และการบริหารจัดการสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย  ตามลำดับ 2) การเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย จำแนกตามระดับการศึกษา อายุ และอาชีพ มีความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน

Article Details

How to Cite
คงทอง ณ., ชอัมพงษ์ ท., & ด้วงสุวรรณ ฐ. (2024). การศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษา ระดับปฐมวัย โรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาพิจิตร เขต 2. วารสารการบริหารการศึกษาและนวัตกรรมการศึกษา, 2(1), 7–17. https://doi.org/10.2822.EAI.20220102
บท
บทความวิจัย