แนวทางในการจัดการขยะโดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ขององค์การบริหารส่วนตำบลโพรงมะเดื่อ จังหวัดนครปฐม

Main Article Content

เปมิกา นเรนทรางกูร

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรค ในการจัดการขยะของประชาชนในเขตพื้นที่รับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลโพรงมะเดื่อ จังหวัดนครปฐม (2) เพื่อประเมินระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการขยะในเขตพื้นที่รับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลโพรงมะเดื่อ จังหวัดนครปฐม และ (3) เพื่อเสนอแนวทางในการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในเขตพื้นที่รับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลโพรงมะเดื่อ จังหวัดนครปฐม การศึกษานี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสานระหว่างวิธีการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ ซึ่งในการศึกษานี้จะมีการส่งเสริมให้ภาคีเครือข่ายมีการจัดการขยะโดยการนำแนวคิด 3Rs มาปรับใช้ให้เหมาะสมกับสภาพบริบทของชุมชน ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัญหาและอุปสรรค ในการจัดการขยะของประชาชนในการจัดการขยะในเขตพื้นที่รับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลโพรงมะเดื่อ จังหวัดนครปฐมอยู่ในระดับปานกลาง (2) การประเมินระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการขยะในเขตพื้นที่รับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลโพรงมะเดื่อ จังหวัดนครปฐมอยู่ในระดับปานกลาง และ (3) ควรศึกษาแนวทางในการจัดการขยะโดยการมีส่วนร่วมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นที่ประสบความสำเร็จหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เป็นต้นแบบในการจัดการขยะโดยการมีส่วนร่วม ปัญหาปริมาณขยะที่เกิดขึ้นในเขตชุมชนตำบลโพรงมะเดื่อมีเพิ่มขึ้นทุกปี เนื่องจากมีการขยายตัวของชุมชน และมีความเจริญที่เข้ามาส่งเสริมเรื่องการอุปโภคบริโภคของประชาชน จึงส่งผลให้มีขยะที่ไม่สามารถรีไซเคิลเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่มากขึ้น การศึกษานี้ได้เสนอแนะแนวทางว่าเห็นควรให้มีการส่งเสริมเพื่อให้การจัดการขยะชุมชนเป็นเรื่องที่ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญและตระหนักให้เกิดเป็นรูปธรรมในการดำเนินงานเพื่อนาไปสู่ความยั่งยืนของการจัดการขยะชุมชนในภายภาคหน้า

Article Details

บท
Research Article

References

ทานตะวัน อินทร์จันทร์. (2546). การมีส่วนร่วมของคณะกรรมการชุมชนในการพัฒนาชุมชนย่อยในเขตเทศบาลเมืองลำพูน. เชียงใหม่ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

ธนวัฒน์ คาภีลานนท์. (2550). การมีส่วนร่วมของกรรมการชุมชน ในการพัฒนาท้องถิ่น เขตเทศบาลเมืองคูคต จังหวัดปทุมธานี. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร.

ธีระพงษ์ แก้วหาวงษ์. (2543). การจำแนกรูปแบบของการมีส่วนร่วมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการ พัฒนาท้องถิ่น : ศึกษากรณี เทศบาลตำบลท่าหลวง อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี. (วิทยานิพนธ์ ปริญญามหาบัณฑิต). บัณฑิตวิทยาลัยมหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี.

อคิน รพีพัฒน์ (2530). การมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาชุมชนในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ กรณีศึกษา ชุมชนป้อมมหากาฬ. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

อรทัย ก๊กผล. (2552). คู่คิด คู่มือการมีส่วนร่วมของประชาชนสำหรับนักบริหารท้องถิ่น. กรุงเทพฯ: จรัญสนิทวงศ์การพิมพ์.

Cohen, J., and Uphoff, N. (1977). Rural Participation: Concepts and measures for Project Design, Implementation and Evaluation, Ithaca, NY (USA) Rural Development Committee, Center for International Studies, Cornell Univ.

Kasperson, R. E., and Breitbank. (1974). Participation Decentralization and Advocacy planning. Washington D.C.: Association of American Geographers.