บทบาทของพระสังฆาธิการต่อการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนในเขตอำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์

Main Article Content

เจ้าอธิการชัชวาล ชินวโร (อินทปิ่นโณ), พชรเดช เสมานู

บทคัดย่อ

         บทความวิจัยเรื่อง บทบาทของพระสังฆาธิการต่อการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนในเขตอำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาบทบาทของพระสังฆาธิการต่อการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนตามหลักเบญจศีล เบญจธรรม ในเขตอำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ และ 2) เพื่อศึกษากระบวนการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนตามหลักเบญจศีล เบญจธรรม ในเขตอำเภอศรีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ โดยการสัมภาษณ์พระสังฆาธิการและฆราวาส ในเขตพื้นที่อำเภอศรีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 28 รูป/คน เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์เชิงลึก วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้เทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหา


          ผลการวิจัยพบว่า 1) บทบาทของพระสังฆาธิการต่อการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนตามธรรมหลักเบญจศีล เบญจธรรม ในเขตอำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ พบว่า พระสังฆาธิการมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชนในด้านสังคม ด้านเศรษฐกิจการพึ่งพาตนเอง ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ด้านวัฒนธรรม ด้านสุขภาพพลานามัย ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 2) กระบวนการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนตามธรรมหลักเบญจศีลเบญจธรรม ในเขตอำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ พบว่า เกิดจากกระบวนการจัดการชุมชุมที่ดีที่มีพื้นฐานมาจากประเพณีท้องถิ่นหรือภูมิปัญญาพื้นบ้านและการให้ความเคารพนับถือผู้อาวุโส ทำให้ชุมชนมีความรักความสามัคคี มีน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โดยมีพระสงฆ์เป็นผู้นำทำกิจกรรมต่างๆ และให้ความรู้ทางด้านธรรมะเพื่อพัฒนาจิตใจให้ประชาชนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน และประเทศชาติ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

พระราชวีมุนี (ประยุทธ์ ปยุตฺโต). (2527). พระพุทธศาสนากับสังคมไทย. กรุงเทพมหานคร: มูลนิธีโกมลคีมทอง.

พระใบฎีกาเฉลิมพล ฐานุตฺตโร (โพธิ์ประชม). (2555). บทบาทของพระสงฆ์ในการเสริมสร้างชุมชนเข้มแข็งในอำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม. วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารจัดการคณะสงฆ์. มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พระครูสมุห์วรวิทย์ ผาสุโก (ดุษฎีพฤฒิพันธุ์). (2559). กลยุทธ์การเสริมสร้างชุมชนเข้มแข็งตามวิถีพุทธของพระสงฆ์ในจังหวัดสุพรรณบุรี. วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาพระพุทธศาสนา. มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พระครูนิวิฐศีลขันธ์ และสมคิด พุ่มทุเรียน. (2563). บทบาทคณะสงฆ์กับการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนผ่านเครือข่าย บวร ในตำบลเขาทอง อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์. วารสารวิจยวิชาการ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, 3(1), 29-43.

สันติ เมืองแสง. (2558). บทบาทของพระสังฆาธิการในการเสริมสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง: ศึกษากรณีเฉพาะพระสังฆาธิการในเขตการปกครองคณสงฆ์ภาค 2. คณะพุทธศาสตร์: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ. (2542). รายงานผลการเสวนาบทบาทที่พึงประสงค์ของวัดและของพระสงฆ์กับการพัฒนาสังคมไทย. กรุงเทพมหานคร: สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ.

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2559). แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่สิบสอง พ.ศ. 2560-2564. กรุงเทพมหานคร: สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี.