หลักสีลสามัญญตาในพระพุทธศาสนาเถรวาท
Main Article Content
บทคัดย่อ
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาหลักสีลสามัญญตา คือ ประโยชน์ที่จะเกิดแก่สงฆ์หรือส่วนรวม เกิดแก่บุคคล เกิดแก่ความบริสุทธิ์ แก่ประชาชน และแก่พระศาสนา สนับสนุนความมีวินัยให้หนักแน่นมั่นคงยิ่งขึ้น ศีลมีลักษณะเดียวกันคือทรงไว้ซึ่งกุศลธรรมเป็นลักษณะเป็นปรกติทางกาย ทางวาจา ไม่ละเมิดทุจริตแต่ให้เป็นสุจริตพ้นจากความชั่วทั้งปวง เป็นเครื่องมือสนับสนุนการทำความดีอันเป็นจุดมุ่งหมายของชีวิต
ความเสมอกันทางพระวินัยและความเสมอกันโดยทิฎฐิได้แก่ ความเห็นทางธรรมเป็นคุณสมบัติอันจะพึงปรารถนาในสงฆ์เป็นไปเพื่อสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เป็นไปเพื่อความตั้งมั่นแห่งสงฆ์ในทางปฏิบัติสาราณียธรรมจะเริ่มต้นด้วยทิฏฐิสามัญญตา คือ ปรับความคิดเห็นให้ลงรอยแบบเดียวกันว่า มีพระวินัยอันเป็นข้อประพฤติปฏิบัติในการดำเนินชีวิตอย่างเดียวกัน เกิดความรู้รักสามัคคี คิด พูด ทำต่อกันด้วยเมตตา เกื้อกูลแบ่งปันกันและกัน ปฏิบัติต่อกันตามหลักพระวินัยอย่างเท่าเทียมกันด้วยสีลสามัญญตา เป็นไปเพื่อความตั้งมั่นแห่งคณะสงฆ์ลดความขัดแย้งของบุคคลในองค์กรสืบต่อไป
Article Details
References
พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต). (2559). พจนานุกรมพุทธศาสตร ฉบับประมวลธรรม. พิมพ์ครั้งที่ 36. กรุงเทพมหานคร: ผลิธรรม.
พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต). (2552). พุทธธรรมฉบับปรับปรุงและขยายความ. พิมพ์ครั้งที่ 11. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต). (2549). พุทธวิธีในการสอน. กรุงเทพมหานคร: สหธรรมมิก จำกัด.
พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต). (2557). ตอบเรื่องสีลัพพตปรามาสวินัยดูใจ. กรุงเทพมหานคร: ผลิธัมม์.
มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
ราชบัณฑิตยสถาน. (2546). พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542. กรุงเทพมหานคร: นานมีบุ๊คส์พับลิเคชั่นส์ จำกัด.