ทำสังฆทานอย่างไรให้ได้บุญ ?

Main Article Content

พระครูสุตเจติยาภิบาล
ไพฑูรย์ สวนมะไฟ
ธนกร ดรกมลกานต์

บทคัดย่อ

          บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอ การทำสังฆทานอย่างไรให้ได้บุญ การให้ทานถือว่าเป็นหน้าที่ของอุบาสกและอุบาสิกาโดยตรงที่จะต้องให้การอุปถัมภ์บำรุงพระภิกษุสงฆ์ด้วยปัจจัยสี่ การให้ทานได้แก่ การเสียสละแบ่งปันสิ่งของต่างๆ ของตน การบริจาคโดยไม่คิดเอากลับคืนมา การให้ทานที่จะได้บุญมากนั้น  พระพุทธเจ้าทรงตรัสไว้ว่า การให้ทานของสัตบุรุษมี 5 ประการ คือ ให้ทานด้วยศรัทธา ให้ทานโดยเคารพ ให้ทานตามกาลอันควร ให้ทานด้วยจิตอนุเคราะห์ และให้ทานไม่กระทบตนและผู้อื่น การถวายสังฆทานถือว่าเป็นการทำบุญในพระพุทธศาสนาอย่างหนึ่ง การทำสังฆทานที่ถูกต้อง ผู้ถวายจะต้องจัดเตรียมของถวายสังฆทาน โดยเป็นของสะอาด ประณีต สามารถนำไปใช้ได้จริง ส่วนใหญ่สิ่งของที่เตรียมมาถวายสังฆทานมักจะเป็นของที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของพระสงฆ์ การถวายสังฆทานแต่ละครั้งจะต้องถวายด้วยใจที่บริสุทธิ์และด้วยศรัทธา วิธีถวายสังฆทานเริ่มต้นจากการบูชาพระรัตนตรัย กล่าวบทสวดถวายสังฆทานในรูปแบบต่างๆ ก่อนจะประเคนถวายแด่พระสงฆ์     

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

กองอนุศาสนาจารย์ กรมยุทธศึกษาทหารบก. (ม.ป.ป.). พิธีถวายสังฆทาน. เรียกใช้เมื่อ 17 มกราคม 2567 จาก https://www.thaichaplain.com/CONTENT365.html

ชัยวัฒน์ อัตพัฒน์ และคณะ. (2541). หลักการดำรงชีวิตในสังคม. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัย รามคำแหง.

ธนาคารกรุงเทพ. (2563). ความหมายของการทำบุญและถวายสังฆทาน. เรียกใช้เมื่อ 17 มกราคม 2567 จาก https://www.bangkokbanksme.com/en/meaning-of-sangkhathan

นฤชิต จุสะปาโล. (2543). การศึกษาเปรียบเทียบเรื่องทานในพระพุทธศาสนากับเศาะดะเกาะฮ์ในในศาสนา อิสลาม : ศึกษาเฉพาะกรณีชาวพุทธและชาวมุสลิมในเขตกรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยมหิดล.

พระธรรมกิตติวงศ์ (ทองดี สุรเตโช ป.ธ.9 ราชบัณฑิต). (2553). พจนานุกรมเพื่อการศึกษาพุทธศาสน์ชุดคำวัด.

พระเทพวิสุทธิกวี (พิจิตร ฐิตวณฺโณ). (2537). กฎแห่งกรรม, พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพมหานคร: มหามกุฎราชวิทยาลัย.

พระธรรมกิตติวงศ์ (ทองดี สุรเตโช ป.ธ.9 ราชบัณฑิต). (2553). พจนานุกรมเพื่อการศึกษาพุทธศาสน์ชุดคำวัด. กรุงเทพมหานคร: ธรรมสภาและสถาบันบันลือธรรม.

พระธรรมปิฎก (ป.อ. ปยุตฺโต). (2538). พจนานุกรมพุทธศาสน์ฉบับประมวลศัพท์. กรุงเทพมหานคร: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2500). พระไตรปิฎกภาษาบาลี ฉบับมหาจุฬาเตปิฏกํ. กรุงเทพมหานคร: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

______. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

สุริสา แก้วสมชาติ. (2564). วิเคราะห์คุณค่าและความสำคัญของประเพณีมหาสังฆทาน เพื่อการเสริมสร้าง สังคมสันติสุข: กรณีศึกษาตำบลสวาย อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ. วิทยานิพนธ์พุทธศาสตร มหาบัณฑิต สาขาวิชาสันติศึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.