แนวทางการประยุกต์หลักการ Lean ในการบริหารงานพัสดุ

ผู้แต่ง

  • ณัชชา ณัฐโชติภคิน วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศรีทวารวดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

คำสำคัญ:

การประยุกต์, หลักการ Lean, การบริหารงานพัสดุ

บทคัดย่อ

  การบริหารงานพัสดุเป็นส่วนสำคัญในองค์กรที่ต้องเพิ่มประสิทธิภาพและลดขั้นตอนที่ซ้ำซ้อนและความสูญเปล่าให้น้อยลงหรือหมดไป หลักการ Lean เป็นแนวทางที่ได้รับความนิยมในการปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจทั่วโลก ซึ่งหลักการ Lean เป็นกระบวนการที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อ ลดความสูญเสีย และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เป็นการสร้างระบบการทำงานในการใช้แผนภูมิกระบวนการ เพื่อวิเคราะห์กระบวนการบริหารงานพัสดุ และตรวจสอบขั้นตอนที่ไม่มีความเป็นมูลค่าเพื่อแก้ไขและปรับปรุง ส่งเสริมการเพิ่มความยืดหยุ่นในการบริหารงานพัสดุ ในการจัดลำดับการปฏิบัติงานใหม่เพื่อลดระยะเวลาในกระบวนการ การเตรียมพร้อมพัสดุล่วงหน้าเพื่อลดเวลาการส่งมอบ และการตอบสนองต่อความต้องการของบุคลากรในองค์กรที่เปลี่ยนแปลงได้ มีการพัฒนาความสามารถของบุคลากรที่เน้นการพัฒนาความรู้และทักษะเพื่อให้มีความสามารถในการแก้ไขปัญหาและดำเนินงานในลักษณะ Lean ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การนำหลักการและเครื่องมือลีนมาประยุกต์ใช้กับกระบวนการจัดซื้อไม่เพียงแค่ทำให้การจัดซื้อได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น แต่ยังทำให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้ได้รวดเร็วขึ้น โดยเป็นการมุ่งเน้นไปที่การสร้างคุณค่าเพื่อลดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความสูญเปล่า รวมไปถึงลดระยะเวลา และลดจำนวนกิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในกระบวนการดำเนินงาน อีกทั้งยังเป็นแนวทางในการปรับปรุงประสิทธิภาพของกระบวนการดำเนินงานโดยรวม ดังนั้นการประยุกต์หลักการ Lean ในการบริหารงานพัสดุจึงเป็นทางเลือกที่ดีในการเพิ่มความมั่นคงและความก้าวหน้าในการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ

References

ภิญญาพัชญ์ สุขใส. (2561). การประยุกต์หลักการลีนคอนสตรัคชันเพื่อลดความสูญเปล่าในงานก่อสร้าง กรณีศึกษา : โครงการก่อสร้างอาคารที่พักอาศัยสูง 33 ชั้น. วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์, 7(1), 1146-1162.

ศุจิกา บุญฤทธิ์ และ ตรีทศ เหล่าศิริหงษ์ทอง. (2556). การกำหนดมิติของตัวชี้วัดประสิทธิภาพการจัดการคลังสินค้า. วิศวกรรมสารฉบับวิจัยและพัฒนา, 24(2), 45-55.

Macharia, A. (2014). Lean procurement and supply chain performance at Safaricom Limited. (Master's theses). University of Nairobi.

Thompson, M. (1996). Effective purchasing strategy: the untapped source of competitiveness, Supply Chain Management: An International Journal, 1(3), 6-8.

Womack, J.P., Jones, D.T., & Roos, D. (1990). The Machine That Changed the World. Simon & Schuster.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-02-29