นายทุนกับปัญหาการทำให้ที่ดินเป็นที่ตาบอด

Main Article Content

สกุล กร่ำธาดา
พีรพล สิมมา

บทคัดย่อ

ปัญหานายทุนกับปัญหาการทำให้ที่ดินเป็นที่ตาบอดโดยการอ้างสิทธิที่จะผ่านที่ดินของบุคคลอื่น อันนำมาสู่การออกเอกสารสิทธิในที่ดินอันเป็นเหตุให้ที่ดินสาธารณะในการใช้ประโยชน์ร่วมกันถูกปิดล้อมนั้นโดยการบีบบังคับให้ประชาชนไม่มีทางสัญจรจนจำยอมต้องขายที่ดินให้กับนายทุนโดยที่สุด ส่งผลให้นายทุนสามารถที่จะเรียกราคาที่ดิน ที่ตรงใจนายทุน ส่งผลให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ไม่มีกฎหมายห้ามไว้เป็นการเฉพาะ อีกทั้งกฎหมายยังไม่เปิดโอกาสให้เจ้าพนักงานที่ดินผู้ซึ่งมีอำนาจออกเอกสารสิทธิในที่ดิน ใช้ดุลยพินิจในการสั่งเพื่อเว้นช่องทางเข้า–ออกจากทางสาธารณะประโยชน์ไปสู่ที่ดินสาธารณะประโยชน์ได้ หรือราคากลางของที่ดินในแต่ละท้องที่จังหวัดนั้นๆ


กฎหมายไทยยังไม่รองรับต่อปัญหานี้ ผู้ศึกษาเห็นควรเสนอแนะให้ที่ดินที่อยู่ระหว่างพิจารณาออกเอกสารสิทธิในที่ดินนั้น ห้ามไม่ให้ดำเนินการ เว้นแต่เจ้าของที่ดินยินยอมให้มีการเว้นทางเข้าออกและกำหนด ค่าทดแทนให้เจ้าของที่ดิน และในกรณีที่ดินซึ่งถูกปิดล้อมจนเป็นที่ตาบอดหาทางเข้าออกไม่ได้ถ้ามีเจตนาอันเชื่อได้ว่า เป็นกลวิธีของนายทุน หากต้องการซื้อที่ดินผืนดังกล่าวมารวมกับของตนอันเป็นการหาผลประโยชน์บนความ


เดือดร้อนของผู้อื่นนั้น ให้เป็นอำนาจของท้องถิ่นโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีอำนาจพิจารณาออกประกาศเป็นราคาที่ดินพึงประเมิน


 

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 5672/2546

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 6593/2550

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1304 (1)

พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายที่ดิน (ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2551

Banyat Sucheewa. Servitude. Thammasat University Law Journal. 1(1), 83-87

Department of Land. (2000). The evolution of the title deeds and Land registration (100 years, Department of Land). Bangkok: Agricultural Cooperative Federation of Thailand.