รูปแบบการบูรณาการ บ้าน วัด โรงเรียน ในการสร้างคุณค่าในตนเองสำหรับผู้สูงอายุในชุมชน

Main Article Content

ยุรธร จีนา

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้นำเสนอรูปแบบความร่วมมือของ บ้าน วัด โรงเรียน ในการสร้างคุณค่าในตนเองสำหรับผู้สูงอายุ โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ตัวแทน ชุมชนบ้าน วัด โรงเรียน  จำนวน 50 คน เก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา


ผลการวิจัยพบว่า การสร้างคุณค่าในตนเองสำหรับผู้สูงอายุในชุมชน จะต้องอาศัยความร่วมมือโดยการมีส่วนร่วมของ บวร บ้าน วัด โรงเรียน ราชการ บทบาทของบ้าน คือ การดูแลครอบครัวที่มีผู้สูงอายุอยู่ร่วมกับคนหลายวัยอย่างมีความสุข  บทบาทของวัด คือ พระสงฆ์ สอดแทรกหลักธรรมในการเทศน์แก่คนหลายวัยให้ตระหนักถึงความสำคัญของครอบครัว การให้ผู้สูงอายุเห็นคุณค่าตนเอง บทบาทของโรงเรียน โรงเรียนสอดแทรกเนื้อหาความกตัญญูแก่นักเรียน  และโรงเรียนผู้สูงอายุ จัดให้มีหลักสูตรเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองของผู้สูงอายุ  บทบาทของราชการ เทศบาล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดกิจกรรมโครงการที่ส่งเสริมความรักความผูกพันในครอบครัว  กิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุได้มีบทบาท ได้รับการยกย่องเชิดชูให้เป็นปูชนียบุคคลในชุมชน 

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กัลยารัตน์ ธีระธนชัยกุล. (2563). อิทธิพลของแรงสนับสนุนทางสังคมและคุณภาพชีวิตที่มีต่อความสุขของผู้สูงอายุเขต กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการ. ใน รายงานการวิจัยงบประมาณ ปี 2562. มหาวิทยาลัยศรีปทุม.

จรัญญา วงษ์พรหมและคณะ (2558). การมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ. Veridian E-Journal, Slipakorn University. ฉบับภาษาไทย สาขามนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ, 8(3), 41-54.

วนัสนันท์ แฮคำ. (2553). การมีส่วนร่วมของครอบครัวในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ชุมชน เทศบาลตำบลหนองผึ้ง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่. ใน ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการส่งเสริมสุขภาพ. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

อารี พุ่มประไวทย์ และ จรรยา เสียงเสนาะ. (2560). การมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนา พฤติกรรมการสร้างเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุ. วารสารเครือข่ายวิทยาลัยพยาบาลและการ สาธารณสุขภาคใต้, 4(3), 160-173.

อรพิน ปิยะสกุลชัย. (2561). การมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุใน ตำบลท่าแค จังหวัดลพบุรี. วารสารร่มพฤกษ์ มหาวิทยาลัยเกริก, 36(3), 46-65.

Zimmerman M., & Rappaport J. (1988). Citizen participation, perceived control and psychological empowerment. American Journal of Community.