การจัดการความรู้ขององค์กรในยุคดิจิทัล

Main Article Content

ปรรณิกา มีครุฑ

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวนประเด็นเรื่องการจัดการความรู้ขององค์กรในยุคดิจิทัลเพื่อนำเสนอประเด็นการพัฒนาคนให้มีทักษะหลากหลาย โดยเฉพาะการจัดการความรู้ขององค์กรในยุคดิจิทัลว่ามีวิธีการจัดการความรู้อย่างไรจึงสามารถทำให้องค์กรเจริญก้าวหน้าและประสบความสำเร็จในการทำงานรวมทั้งบุคลากรในองค์กรสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผลการศึกษาพบว่าการจัดการความรู้ขององค์กรในยุคดิจิทัลที่ทำให้องค์กรประสบผลสำเร็จในด้านการทำงานองค์กรจะต้องมีการจัดการความรู้อย่างเป็นระบบโดยมีวิธีการสำคัญที่ ทำให้การจัดการความรู้ขององค์กรในยุคดิจิทัลมีประสิทธิภาพและประสบผลสำเร็จคือ 1) ผู้นำ 2) บุคลากร 3) การมีส่วนร่วม 4) ระบบการจัดเก็บความรู้แบบ E-Learning 5) ทีมงานขับเคลื่อนพัฒนาระบบการจัดการความรู้ 6) เครือข่ายการจัดการความรู้ออนไลน์ ทำให้บุคลากรภายในองค์กรนั้นนำความรู้ที่ถูกจัดเก็บไว้มาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อผลสัมฤทธิ์ของการทำงาน


 

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ.(2557. PMQA) เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ พ.ศ.2558.กรุงเทพมหานคร: วิชั่นพริ้น แอนด์ มีเดียจำกัด

วิจารณ์ พานิช. (2549). การจัดการความรู้: ฉบับนักปฎิบัติ. กรุงเทพมหานคร: สุขภาพใจ.

ทิพย์พาพร มหาสินไพศาล. (ม.ป.ป). ยุทธศาสตร์การจัดการความรู้ในมหาวิทยาลัยเอกชน.Executive Journal (ม.ป.ป.).

ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์. (ม.ป.ป.). การจัดการความรู้แนวคิดและทิศทาง. กรุงเทพมหานคร: กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กระทรวงสาธารณสุข

ธวัชชัย หล่อวิจิตร.(2549). การจัดการความรู้. เรียกใช้เมื่อ 27เมษายน 2566 จาก http://oldweb.opdc.go.th/thai/E_Newsletter/ dec_2006/enewsletter/knowledge/KM.htm

บุญดี บุญญากิจ และคณะ. (2548). การจัดการความรู้....จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติ. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพมหานคร: จิรวัฒน์เอ๊กซ์เพรส จํากัด.

เศรษฐพงศ์ มะลิสุวรรณ. (2560). Digital Transformation. กรุงเทพมหานคร: กสทช.

สมชาย นำประเสริฐชัย. (2546). เทคโนโลยีกับการจัดการความรู้. กรุงเทพมหานคร: ซีเอ็ดยูเคชั่น.

Nonaka, K. Takeuchi, H. (1995). The knowledge-Creating Company: How Japanese companies create the dynamics of innovation. New York: oxford University Press.

Marquardt, M.J. (2002). Building the learning organization mastering the 5 Elements of corporate learning. USA: Prentice-Hall.

Schermerhorn, J.R. (2002). Management. New York: John Wiley& Sons.